Nghệ thuật gốm sứ Arita cùng những chiếc bút Sailor Arita Porcelain Gen Emon
Bắt nguồn từ nghệ thuật sản xuất đồ gốm Arita với loại đất sét trắng trứ danh ở vùng núi Izumiyama, bộ sưu tập Sailor Arita Porcelain Gen Emon góp phần tôn vinh và duy trì truyền thống chế tác đồ gốm nghệ thuật có tuổi đời gần 400 năm của Nhật Bản. Mỗi chiếc bút Sailor Arita là thành quả lao động miệt mài của những thợ thủ công bậc thầy trong suốt 4.000 giờ làm việc liên tục và để sở hữu được những chiếc bút quí hiếm này phải mất đến 6 tháng để đặt hàng cùng số tiền không hề nhỏ.
Đồ sứ Nhật Bản được sản xuất lần đầu tiên vào đầu thế kỷ 17 tại một thị trấn nhỏ tên là Arita nằm ở phía Bắc đảo Kyushu, là hòn đảo cực nam trong bốn hòn đảo chính của Nhật Bản. Vào cuối thế kỷ 16, Hideyoshi Toyotomi, người cai trị Nhật Bản lúc bấy giờ, đã hai lần đưa quân xâm lược Hàn Quốc. Lãnh chúa phong kiến Nabeshima, người cũng tham gia vào các cuộc xâm lược với quân đội của mình, đã buộc một thợ gốm bậc thầy Triều Tiên tên là Ri Sampei và nhóm thợ gốm của ông ta đến Nhật Bản. Người thợ gốm này đã phát hiện ra một mỏ kaolin lớn (một loại đất sét trắng) ở núi Izumiyama gần thị trấn Arita và ông đã thành công trong việc sản xuất loại đồ sứ trắng cao cấp từ loại đất sét này. Đến năm 1648, chính quyền thị tộc phong kiến của Nabeshima đặt Arita dưới sự quản lý chặt chẽ của mình nhằm bảo vệ và thúc đẩy việc sản xuất đồ sứ ở Arita, cũng như ngăn chặn sự rò rỉ kỹ thuật làm đồ sứ sang các gia tộc phong kiến khác. Nó cũng hạn chế việc buôn bán đồ sứ với các thương nhân từ các thị tộc phong kiến khác đến thị trấn cảng Imari gần đó. Đồ sứ Arita dùng để buôn bán được vận chuyển từ cảng Imari đến các quận khác của Nhật Bản và thậm chí ra nước ngoài thông qua Nagasaki. vì lý do này, đồ sứ Arita được sản xuất từ thời Edo ngày nay được gọi là "Old Imari".
Mỏ đất sét trắng ở núi Izumiyama
Sau năm 1639, Nhật Bản áp dụng chính sách tam quyền phân lập. Trong thời kỳ đó, Hà Lan và Trung Quốc là những quốc gia duy nhất được phép buôn bán với Nhật Bản. Cảng Nagasaki là cánh cửa mở duy nhất cho các đồng minh của nước ngoài. Vào những ngày đó, Công ty Đông Ấn Hà Lan đã kiếm được lợi nhuận khổng lồ khi nhập khẩu các loại gia vị từ phương Đông và đồ gốm sứ từ Trung Quốc sang châu Âu. Tuy nhiên, vào khoảng giữa thế kỷ 17, việc giao thương với Trung Quốc trở nên khó khăn vì những xáo trộn trong những năm cuối của triều đại nhà Minh. Do đó, Công ty Đông Ấn Hà Lan đã đặt hàng một lượng lớn đồ sứ từ Arita. Từ năm 1653 đến cuối thời kỳ Edo, hơn hai triệu món đồ sứ Arita đã được xuất khẩu sang các nước châu Âu thông qua cảng Nagasaki. Giới quý tộc và hoàng gia châu Âu đã trang trícác cung điện và biệt thự lỗng lẫy theo phong cách rococo của họ bằng các món đồ sứ "Imari" này. Ở mọi thời đại và quốc gia, không phân biệt Đông hay Tây, "Old Imari" đã làm phong phú thêm cuộc sống của nhiều người. Khoảng 250 năm đã trôi qua kể từ khi lò nung Gen-emon được thành lập ở Zemeki, Arita. Trong suốt chiều dài lịch sử đó, lò nung Gen-emon đã bảo tồn truyền thống "Old Imari" bằng cách sản xuất đồ sứ tuyệt đẹp đã thu hút mọi người ở nhiều thời kỳ đến với Gen-emon.
Bảo tàng đồ sứ Arita
Trong lịch sử lâu đời của mình, lò nung Gen-emon đã có những thời kỳ khó khăn đặc biệt là trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Thời chiến đặc biệt khó khăn vì toàn bộ nước Nhật đều tham gia vào các hoạt động quốc phòng trên biển dưới một nền kinh tế được kiểm soát. Tuy nhiên, lò Gen-emon vẫn được chỉ định là lò được ủy quyền để sản xuất đồ sứ nghệ thuật. Trước những hoàn cảnh đó, chủ lò nung hiện thời là Genemon V dành hết tâm sức để nghiên cứu nghệ thuật gốm sứ công nghiệp, và ông đã thành công trong việc duy trì truyền thống của sứ Arita bằng cách cải tiến các kỹ thuật và thiết kế thông thường.
Kỹ thuật vẽ tay trên đồ sứ Arita
Vượt qua thời kỳ hậu chiến tranh, Gen-emon VI đã mở rộng các kỹ thuật truyền thống của lò nung Gen-emon hơn nữa bằng cách phát triển và sản xuất bộ đồ ăn nhà hàng cũng như đồ sứ nghệ thuật. Sau đó, ông chuyển hướng mạnh khi bắt đầu sản xuất các bộ đồ ăn gia dụng. Gen-emon VI muốn làm cho vẻ đẹp của "Old Imari" trở nên phổ biến hơn trong bộ đồ ăn gia đình để khuyến khích lối sống đẹp và sáng tạo hơn. Vì vậy, ông đã dành cả cuộc đời của mình để phục hồi "Old OImari" bằng cách nhìn những bộ đồ ăn gia đình qua con mắt mới. Phong cách đặc trưng của lò nung Gen-emon, được đánh giá cao ở cả Nhật Bản và nước ngoài, có thể xuất hiện trong các sản phẩm hiện tại của nó. Người ta có thể thấy phong cách đơn giản, nhưng tự do và phóng khoáng của thời kỳ tiền Imari, cùng với phong cách rực rỡ và trang nghiêm của dòng sứ Exported Imari, đòi hỏi sự khéo léo của các tác phẩm. Ngoài ra, một phong cách Gen-emon nguyên bản cũng phản ánh sự thành công trong đáp ứng thị hiếu hiện đại.
Nghệ thuật gốm sứ Arita hiện đại
Đặc điểm nổi bật của lò nung Gen-emon là mỗi sản phẩm đều được tạo hình và vẽ bằng tay, sử dụng kỹ thuật truyền thống của đồ sứ Arita. Bởi vì độ khó của việc nung sứ đòi hỏi sự hoàn hảo trong từng quy trình, một quy trình có hệ thống chuyên biệt đã được phát triển ở Arita. Trong sản xuất đồ sứ, các nghệ nhân cần phải nỗ lực hết mình trong lĩnh vực chuyên môn của họ. Các lĩnh vực chuyên môn bao gồm nhào nặn, sơn, tráng men và nung đều được giám sát và theo dõi từ khâu sơ chế nguyên vật liệu cho đến khâu thành phẩm. Lò nung Gen-emon sử dụng đất sét, men, nhiên liệu (thông đỏ Nhật Bản) và bột màu độc đáo. Lò sứ Gen-emon là đỉnh cao của sự sáng tạo và nỗ lực liên quan đến toàn bộ lò nung.
Kỹ thuật sản xuất đồ gốm Arita
Vì có rất nhiều công việc liên quan đến việc sản xuất mỗi chiếc bút nên chúng chỉ được làm theo đơn đặt hàng và phải mất 6 tháng mới hoàn thành một chiếc bút Arira truyền thống.
Nguồn : butsuutap.vn